Tuổi học trò – cái tuổi đẹp nhất của thanh xuân; tuổi của sự hồn nhiên, của những ước mơ, hoài bão, của những cảm xúc cháy bỏng mà lần đầu con người được trải nghiệm. Một trong những cảm xúc thuộc về phần kí ức khó quên ấy mà khi nhắc lại ai cũng xao xuyến, bồi hồi. Đó chính là cảm giác rung động đầu đời được gọi với cái tên quen thuộc là tình yêu tuổi học trò.
Tình yêu tuổi học trò là tình yêu giữa nam và nữ được nảy sinh, phát triển khi còn đi học. Trước đây, tình yêu tuổi học trò chỉ xảy ra phổ biến ở bậc trung học phổ thông. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều học sinh ở cấp trung học cơ sở cũng đã rung động. Tình yêu sớm nảy sinh trong trường học đã trở thành nỗi lo nhức nhối cho các bậc phụ huynh. Một trong những nguyên nhân dẫn đến yêu sớm là do đời sống vật chất và tinh thần đầy đủ hơn. Điều đó làm cho trẻ em phát triển cả về thể chất và tâm lý. Mặt khác, các bạn tiếp xúc quá sớm với những thông tin về tình yêu giới tính dẫn đến tò mò, hiếu kỳ. Bên cạnh đó, nhận thức của lứa tuổi dậy thì còn hạn chế. Cách suy nghĩ về tình yêu còn đơn giản và không ý thức được trách nhiệm. Vì vậy, việc nâng cao kiến thức cho các bạn học sinh về tình yêu giới tính là rất cấp thiết.
Nếu như trước đây, tình yêu học trò được xem là tình cảm trong sáng và ngây thơ thì hiện nay, tình yêu học trò không còn giữ đúng bản chất của nó. Đây không còn là những rung động đầu đời bồng bột mà còn là trào lưu của giới trẻ hiện nay. Cùng với sự phát triển của mạng internet, học sinh được tiếp xúc với những hình ảnh và thông tin đa chiều từ mạng xã hội, dẫn đến tình trạng đi quá giới hạn, gây ảnh hưởng đến học hành, sức khỏe cũng như đời sống tinh thần cho các em.
Với những bạn học sinh có nhận thức đúng đắn và được giáo dục, định hướng rõ ràng, tình yêu tuổi học trò sẽ là chiếc đòn bẩy thúc đẩy nhau cùng tiến bộ trong học tập. Bởi ở tuổi ấy, các bạn sợ bị so sánh với người yêu. Do đó, các bạn sẽ cố gắng học để ít nhất là bằng người mình yêu trong học tập và sau nữa là sự cố gắng trong cuộc sống. Hơn hết, tình yêu tuổi học trò là chất xúc tác nuôi dưỡng cảm xúc tuổi dậy thì phát triển và suy nghĩ ngày một chín chắn hơn.
Chúng ta có thể thấy rằng, hiện nay chúng ta đang sống trong một nền văn hóa tràn ngập các chủ đề về tình dục từ sách báo, các bộ phim truyền hình, các trang mạng xã hội đến cả các quán cà phê, công viên, đường phố, …
Thực tế, theo những tin tức chia sẻ trên những trang báo điện tử, đã có rất nhiều học sinh nữ phải nghỉ học vì mang thai ngoài ý muốn hay đến những bệnh viện và trung tâm y tế để “giải quyết hậu quả”. Điều này cho thấy diễn biến phức tạp và mức độ trầm trọng của tình yêu học trò hiện nay. Đây cũng là một vấn đề cần được quan tâm. Đồng thời, cần triển khai và thực hiện công tác giáo dục giới tính trong nhà trường, giúp học sinh nắm bắt được những kiến thức sức khỏe - giới tính.
Theo các nghiên cứu ở Việt Nam, tỉ lệ nạo phá thai tuổi vị thành niên ngày càng tăng; tuổi quan hệ tình dục lần đầu ngày càng giảm, có những trường hợp sau khi bị phát tán hình ảnh hay clip trên mạng đã gặp sang chấn tâm lý dẫn tới hành vi tự tử.
Theo Tiến sĩ Trần Thành Nam phát biểu: “Đó là hệ quả của việc coi giáo dục về tình yêu, tình dục là “vẽ đường cho hươu chạy”, nói chuyện với con về tình yêu và tình dục được xem như một “cấm kỵ” trong nhiều gia đình. Ở nhiều gia đình, không muốn con dính vào yêu đương, cha mẹ làm cho con sợ hãi bằng những dọa dẫm cường điệu.
Ví dụ, bố mẹ nói với con rằng bất cứ ai yêu vào thời điểm này sẽ chẳng thể học hành được, mai sau sẽ thành những đứa vô công rồi nghề, ăn bám; tất cả những câu chàng nói yêu con là chỉ vì muốn chiếm lấy cơ thể con thôi; hay nếu không nghe lời tôi mà dính vào yêu đương thì anh/chị tự lo liệu lấy cuộc sống, bố mẹ không nuôi nữa; tí tuổi đầu đã biết gì mà yêu đương …
Hệ quả là các em không dám tiết lộ vì sợ phản ứng tiêu cực của bố mẹ. Sợ nói cho bố mẹ rồi thì bố mẹ sẽ tưởng tượng ra những thứ kinh khủng hơn để tra hỏi. Nhiều em tin rằng bố mẹ sẽ chẳng thể nào bình tĩnh hoặc muốn hiểu những gì mình nói.
Chính giáo dục bằng nỗi sợ, bằng những dọa dẫm cường điệu đã làm cho trẻ tin rằng nếu mình trót mắc lỗi thì không gì có thể cứu vãn được. Các em tin rằng mình đã mất đi tất cả giá trị, mất đi tất cả sự tôn trọng, mình làm cho gia đình, dòng họ xấu hổ. Và các em nghĩ đến cái chết vì cảm thấy không đáng sợ bằng áp lực khi phải mang những lỗi lầm về tình yêu, tình dục đối diện với cha mẹ, họ hàng hay bạn bè.”
Thật sai lầm nếu các bạn học sinh không trau dồi những kiến thức cần thiết về tình yêu, giới tính. Bởi vì không được trang bị đầy đủ những kỹ năng sống cơ bản sẽ dễ dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Có thể là nhiều học sinh không nghe thầy cô giáo giảng bài, chỉ lo nhắn tin, viết thư cho người yêu; một số trường hợp xảy ra bạo lực để tranh giành đối phương. Hoặc nguy hiểm hơn là đi quá giới hạn về tình dục…Do đó, nhà trường nên có những buổi ngoại khóa để giáo dục bàn về tình yêu tuổi học đường. Trong các khóa học ấy, thầy cô hãy để cho các em nói lên ý kiến, quan điểm cá nhân về tình yêu thời áo trắng.
Theo Thạc sĩ Lã Linh Nga – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học tâm lý giáo dục, phương án tốt nhất để xử lý khi học sinh yêu sớm là cha mẹ nên tôn trọng và chấp nhận tình cảm của con. Bởi vì nếu cấm cản, các em sẽ nói dối. Từ đó lén lút yêu mà không được giáo dục đúng hướng dẫn đến những hành vi sai lệch. Bên cạnh đó, cha mẹ hãy lắng nghe các bạn bày tỏ cảm xúc để có thể tư vấn, khuyên bảo con nên yêu như thế nào cho đúng cách. Đồng thời dạy con các kỹ năng phòng tránh để tránh những hệ lụy đáng tiếc.
Đối với gia đình, cha mẹ nên phối hợp với nhà trường bằng nhiều cách khác nhau trang bị cho con em của mình những kỹ năng cơ bản về tuổi dậy thì, tuổi mới lớn. Quan trọng hơn hết, gia đình và thầy cô phải là chỗ dựa tình thần đáng tin cậy để các em vượt qua giai đoạn tâm lý có nhiều thay đổi, xáo trộn.
Tình yêu tuổi học trò như một con dao hai lưỡi, chỉ cần sử dụng không đúng cách nó sẽ làm chúng ta tổn thương. Vì vậy, chúng ta hãy xây dựng tình yêu của mình thật đơn giản, thật tích cực. Như thế, nó mới trở thành một phần thanh xuân tươi đẹp nhất. Với tư cách là những học sinh trường THCS – THPT Lê Lợi, các em cần chủ động trang bị cho mình những kiến thức về lứa tuổi, giới tính, những kỹ năng phòng tránh nhằm bảo vệ bản thân khỏi những hậu quả đáng tiếc. Góp phần cải thiện chất lượng đời sống tinh thần, nâng cao chất lượng học tập